Om là gì, Liên quan đến tập Yoga? | Trang trí tường | Trangtrituong.com.vn

Om là gì, Liên quan đến tập Yoga?

“Om”, “Ohm” hay “Aum” là những âm thanh thiêng liêng của vũ trụ. Âm thanh Om như một câu niệm ngắn thường được hô vang trong các lớp học Yoga để kết nối mọi người với nhau. Ngoài ra, Om còn mang rất nhiều tầng ý nghĩa tuyệt vời hơn nữa. Bạn có thể tìm hiểu thêm dưới bài viết dưới đây. 

Om là gì, Liên quan đến tập Yoga? | Trang trí tường | Trangtrituong.com.vn

Âm thanh Om trong Yoga 

Om là một âm thanh thiêng liêng thường được gọi là âm thanh của vũ trụ. Các rung động mà âm thanh Om tạo ra được cho là cung cấp năng lượng cho các luân xa khắp cơ thể đặc biệt là luân xa số 6, giúp chúng ta có thể kết nối với các vị thần.

Âm thanh Om thường được hô vang như một câu “thần chú” ngắn kết nối và tiếp sức cho sự hoạt động của các luân xa trong cơ thể. Không chỉ mang nhưng ý nghĩa hiện hữu, Om còn là một biểu tượng tâm linh quan trọng được tìm thấy trong rất nhiều văn bản, lời cầu nguyện và nghi lễ của người Hindu cổ đại.

Giải thích về hình ảnh biểu tượng Om 

Biểu tượng Om bao gồm 3 hình ảnh kết hợp đó là đường cong, hình lưỡi liềm và dấu chấm. Hoặc có thể dựa vào hình thức chữ viết “AUM” để giải thích. Chữ “A” đại diện trong trạng thái thức giấc, Chữ “U” đại diện cho trạng thái mơ và chữ “M” là trạng thái vô thức hay ngủ sâu.

Nhìn vào biểu tượng Om, trạng thái thức giấc được biểu thị bằng đường cong dưới cùng, trạng thái mơ là đường cong giữa và trạng thái ngủ sâu được biểu thị bằng đường con phía trên. Hình ảnh lưỡi liềm phía trên các đường cong biểu thị cho chứng ngại vật trên con đường đạt đến trạng thái hạnh phúc cao nhất. Dấu chấm ở trên cùng chính là biểu hiện cho trạng thái tuyệt đối nhất, trạng thái ý thức sự bình an và hạnh phúc là tuyệt đối. Trạng thái thứ tư này được cho là khi mà ai đó thực sự có thể kết nối với Thần. 

Vô thức hay trạng thái ngủ sâu đó là khi tâm trí ngừng hoạt động, không mơ mộng và cũng không mong muốn gì. Trạng thái thức là trạng thái bắt đầu, khi mà mọi người đều sử dụng 5 giác quan để quan sát và trải nghiệm thế giới. Trạng thái giấc mơ là khi mình ý thức được đang vào trong một thế giới khác và được trải nghiệm thông qua những giấc mơ. Còn trạng thái tuyệt đối đó là khi tâm trí không hướng ra bên ngoài cũng không thu mình vào bên trong, tuy nhiên lại đạt được sự yên tĩnh và phúc lạc trong tâm hồn.

Biểu tượng Om ra đời khi nào?

Om được đề cập đến đầu tiên qua một văn bản của Ấn Độ giáo thiêng liêng tập trung vào các lý thuyết khác nhau về ý nghĩa của Om. Trong văn bản này có nói rằng, biểu tượng Om là bất khả xâm phạm, đó là tất cả các trạng thái của thời gian từ quá khứ, hiện tại cho tới tương lai.

Các văn bản này cũng liên kết với 1 trong 6 triết lý của Ấn Độ giáo và các khía cạnh của Om cũng được thảo luận rất nhiều trong văn bản mang tính lâu đời nhất này. Họ coi ý nghĩa của biểu tượng Om là vô tận, ngôn ngữ và kiến thực là vô hạn và bản chất của nó là tất cả sự tồn tại của mọi sư sống trên trái đất.

Biểu tượng Om được sử dụng rất nhiều ở thế giới hiện tại 

Cả biểu tượng Om và âm thanh Om được sử dụng trên toàn thế giới ngày nay. Biểu tượng Om biểu trưng cho hòa bình, sự yên tĩnh, sự hợp nhất thành một thể thống nhất, nhắc nhở mỗi người chúng ta cần phải sống chậm lại, tập trung nhiều hơn vào thứ cơ bản nhất đó là hơi thở của chính mình. 

Om là gì, Liên quan đến tập Yoga? | Trang trí tường | Trangtrituong.com.vn

Biểu tượng Om cũng xuất hiện trên nhiều món đồ trang sức được rất nhiều người yêu thích.

Trong Yoga, âm thanh Om khi vang lên có thể giúp làm dịu tâm trí và cân bằng hệ thần kinh trung ương. Khi mà cuộc sống ngày càng bận rộn, căng thẳng có thể dễ dàng xâm lấn và chiếm lấy cơ thể chúng ta thì việc niệm Om có thể làm dịu tâm trí, rất hữu ích và có lợi cho sức khỏe. Việc niệm Om cũng thường được sử dụng trong các lớp học Yoga mang ý nghĩa về sự thống nhất, nó như một sợi dây kết nối mọi người với nhau. 

 Tụng Om giúp sắp xếp lại cơ thể, tâm trí và tâm hồn, đó là lí do vì sao mà mọi người cảm thấy kết nối với bản thân nhiều hơn khi thiền định và thực hành tụng Om. Giữa các tiếng hô, có một khoảng không gian im lặng, đó là khi chúng ta đẩy cơ thể tiến đến trạng thái tuyệt đối.

Tụng Om mỗi ngày đem lại rất nhiều lơi ích bao gồm: giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự tập tring, điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn, loại bỏ sự tiêu cức và cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng và sinh lực. 

Để lại bình luận